Chuyển đến nội dung chính

TRANG TRÍ VÀ NGHỆ THUẬT

"Trang Trí" là từ Hán Việt bao hàm ý nghĩa của 2 từ: "Trang" nghĩa là bày biện, dàn trải ra, và "Trí" có nghĩa là sắp đặt, bố trí lại.
Việc trang trí thường giúp cho sự vật trở nên đẹp mắt và ấn tượng hơn, nhưng để đạt đến tầm nghệ thuật thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sự khác nhau cơ bản của 2 khái niệm này nhé.

Tính trang trí trong tạo hình
Nếu như nghệ thuật tạo hình trình bày cái đẹp thông qua những hình thức biểu hiện để trình bày nội dung khách thể bằng những phong cách, xu thế chung của những phong cách tạo thành trào lưu, trào lưu phát triển mạnh được gọi là trường phái... thì tính trang trí cũng có mặt ở các mảng nghệ thuật điêu khắc và hội họa.
http://xaydungnhaxinh.com/Images/trang-tri-noi-that-dep-sang-tao-(1).jpg
Từ nguyên gốc thiên nhiên của tạo hóa - thiên nhiên, được nghệ thuật do con người là chủ thể tạo tạo ra, hoặc là những dạng thức tiến xa hơn nữa của nghệ thuật. Từng bước ấy hẳn có bao nhiêu sự chuyển đổi, dịch rời so với khách thể thiên nhiên kia; những bước ấy cũng nằm trong hàm nghĩa trang trí - mang tính trang trí. Tất các tác phẩm hội họa trừu tượng đều phơi bày rõ tính trang trí vì đều thể hiện nguyên lý cân bằng thị giác.

Nghệ thuật trang trí
Những “thuật” dịch dời sắp xếp lại, có đơn giản và cách điệu hóa; hoặc theo nghĩa khác: phong cách hóa khách thể, dần hình thành một bề dày phong phú thủ pháp trang trí. Khi ấy hình thành khoa học: Nghệ thuật trang trí.
Nghệ thuật trang trí phát huy mạnh ở các thể loại nghệ thuật sản phẩm chất liệu; nghệ thuật sản phẩm hàng hóa mà Mỹ thuật công nghiệp - Design là ngành phải duy trì và phát huy nghệ thuật đó.
Theo lịch sử phát triển, nghệ thuật trang trí ra đời cùng với sự hình thành sản phẩm đầu tiên của loài người. Bên cạnh chức năng công dụng của sản phẩm thì bao giờ cũng phải thỏa mãn cái nhìn của người thợ làm ra nó, tính trang trí xuất hiện bên cạnh tính công năng của sản phẩm.
Những cách thức làm đẹp đúc kết thành "thuật làm đẹp", tập hợp những thuật ấy trở thành nghệ thuật trang trí. Nghệ thuật trang trí có mang dấu ấn đậm nét của con người và xã hội của từng thời đại lịch sử.
Trong kỉ nguyên đương đại, Nghệ thuật trang trí phổ cập hầu hết mọi lĩnh vực xã hội và hiển nhiên là một thành tố quan trọng trong nền văn hóa con người.Với công nghệ nano tối tân từ Thụy Điển, sơn Econano Sơn Khang tự hào đã và đang làm đẹp cho những ngôi nhà trên khắp đất nước Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HỌA TIẾT HOA SEN QUA 2 THỜI ĐẠI LÝ - TRẦN CỦA VIỆT NAM

Ở Việt Nam, đề tài hoa sen xuất hiện khá sớm trong nghệ thuật tạo hình. Họa tiết hoa sen được khai thác, thể hiện dưới nhiều bố cục khác nhau góp phần tạo nên sự đa dạng, đẹp đẽ và cao quý cho các đồ án trang trí. Nó xuất hiện hằng xuyên theo chiều dài của lịch sử mỹ thuật ở những công trình kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ. Ở dây bài viết chỉ xin đề cập đến 2 thời đại Lý - Trần, thời điểm thịnh trị của nền phong kiến nước ta. Vào thời nhà Lý, Phật giáo phát triển, chùa Phật được xây dựng rất nhiều. Chính vì vậy họa tiết hoa sen được ứng dụng làm mô típ trang trí rất phổ biến. Có những kiến trúc hình bông hoa sen như chùa Một Cột. Hoa sen được sử dụng ở những tảng đá kê chân cột cho đến diềm cửa võng và các đồ mỹ nghệ truyền thống. Với sự tinh tế trong bố cục, khéo léo trong kỹ thuật. giản dị trong thể hiện nhưng lại rất “bác học” trong sự lựa chọn đề tài. Tất cả những điều đó đã tạo nên một mỹ thuật thời Lý đánh dấu cho đỉnh cao trong lịch sử mỹ thuật nước nhà. Trong vườn hoa đó họa...

HOA VĂN TRANG TRÍ - NGHỆ THUẬT SÁNG TẠO TỪ THIÊN NHIÊN

Nghệ thuật trang trí có từ bao giờ? Thích trang hoàng và làm đẹp là bản tính của con người, không chỉ cho bản thân mà còn cho mọi vật dụng quanh mình. Điều này xuất hiện từ buổi bình minh của lịch sử nhân loại khi con người có trí khôn. Mẫu trang trí xa xưa nhất được tìm thấy là tổ hợp các vạch khắc song song bắt chéo nhau, được tạo ra cách đây hơn 77.000 năm. Trên khắp thế giới còn có vô số hình trang trí khác, dù không xưa bằng nhưng niên đại cũng rất “đáng nể” được công bố tại Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc... Thiên nhiên - Người thầy vĩ đại Ai cũng phải tiếp xúc với thiên nhiên từ lúc mới ra đời, và thiên nhiên là người thầy đầu tiên, rất vĩ đại và vĩnh viễn của loài người. Thế đứng thăng bằng là bài học cơ bản nhất mà con người nhận biết qua bản năng của chính mình. Chính bởi vậy, nghệ thuật trang trí sẽ sử dụng yếu tố thăng bằng theo 2 cách đối lập: hoặc đúng quy luật muôn đời, gây cảm giác bình thường; hoặc ngược lại gây cảm giác giật gân (mà có khi hấp dẫn hơn). Sự lặp đi ...

Ý NGHĨA HOA VĂN BIỂU TƯỢNG CỦA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG Á

Hoa văn trang trí là yếu tố thể hiện được văn hóa của một đất nước, tính biểu tượng này lớn đến mức chỉ cần nhìn qua, ta cũng có thể xác định được hoa văn nào là của quốc gia nào. Bên cạnh các truyền thống cổ xưa, lễ hội hay chữ viết, hoa văn trang trí cũng là một yếu tố quan trọng thể hiện văn hóa của một đất nước hay một nền văn minh.  Chúng tôi xin được điểm qua những hoa văn đặc trưng của các quốc gia Đông Á, nơi có nền văn hóa tương đồng với đất nước Việt Nam chúng ta, để hiểu hơn ý nghĩa đằng sau nó nhé! Trung Quốc: Hoa văn Phúc - Lộc - Thọ    Đặt chân đến Trung Quốc hay bất kỳ khu vực nào có người Hoa sinh sống, bạn sẽ nhìn thấy hoa văn này, chỉ cần trông thoáng qua thôi là bạn cũng biết nó thuộc về người Trung Quốc rồi. Chắc chắn không thể sai bởi lẽ đó chính là ba chữ Phúc (fú 福), Lộc (lù 禄) và Thọ (shòu 寿) mà chúng ta đang nhìn thấy trong hình dưới đây. Người Trung Quốc sử dụng chính ngôn ngữ của mình để tạo nên những nét hoa văn đặc trưng, chúng xuất hiện...